Nhiễm virus Tembusu trên vịt

22/11/2019 11:13

  1. Nguyên nhân gây bệnh

Virus Tembusu (viết tắt TMUV) là một mầm bệnh mới xuất hiện thuộc nhóm vi rút Ntaya, họ flavirus trong chi Flavachus. Các nhà khoa học Trung quốc đã phát hiện ARN đặc hiệu của TMUV trong 63,5% mẫu từ vịt bị bệnh ở 17/3 tỉnh khác nhau của Trung quốc. Đây là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. TMUV được phân lập từ mẫu bệnh phẩm của gà có tên ban đầu là virus Sitiawwan, virus này gây viêm não và chậm lớn ở gà con. Tất cả những nghiên cứu trên vịt cho thấy, virus này có thể đã gây bệnh cho vịt ở tất cả các giống vịt được nuôi. Những năm gần đây, tại Trung quốc đã lây lan bệnh truyền nhiễm này ở các loài gia cầm như vịt đẻ, vịt thịt, ngỗng và gà đẻ. Và có khả năng lây lan nhanh hơn nữa.

Gần đây, một biến thể mới của TMUV đã được phát hiện ở vịt (DTMUV), có liên quan đến hội chứng giảm đẻ trên vịt tại rất nhiều vùng của Trung Quốc kể từ năm 2010, virus đã lây lan nhanh chóng quanh các vùng sản xuất vịt chính ở Trung Quốc, ảnh hưởng đến không chỉ vịt mà cả ngỗng, gà và chim sẻ

Các chủng virus Tembusu

Chủng

Vật chủ

Tuổi dễ mắc

Nơi khu chú

Ghép bệnh

TC2B

Vịt

16 ngày

Gan

H5

SDSG

Vịt

30 ngày

Gan

H9

Lq-1

Ngỗng

58 ngày

Óc

DT

SDMS

Vịt

16 ngày

Óc

H5, H9

SDHS

Ngan

16 ngày

Gan

VG

SX1

45 ngày

Gan

Vg

SDXT

Vịt đẻ

210 ngày

Gan

VG

SDLC

Vịt đẻ

103 ngày

Gan

H5

AHQY

Vịt đẻ

160 ngày

Gan

DT

SDDZ

Vịt thịt

36 ngày

Gan

THT

NMCZ

Vịt thịt

22 ngày

gan

DT

  1. Đường lây lan
  • Chủ yếu lây lan qua đường hô hấp, qua trung gian truyền bệnh là muỗi
  • Lây truyền ngang thông qua việc nuốt phải, hít phải vật bị truyền nhiễm
  • Từ vùng dịch này sang vùng dịch kia
  1. Ảnh hưởng của virus Tembusu (TMUV) đến vịt
    1. Đối với vịt con

Biểu hiện rõ nhất đối với vịt con là triệu chứng về thần kinh, điều này chính được nhận biết bằng việc vịt bị mất thăng bằng, què quặt và tê liệt chân. Các tổn thương bệnh lý không có hoặc không nhất quán trong hầu hết các trường hợp, nhưng các tổn thương vi mô nghiêm trọng và nhất quán được tìm thấy trong não và tủy sống, đặc trưng bởi viêm màng não không có mủ

Độ tuổi dễ mắc từ 16 ngày, 20 ngày tuổi, 25 ngày, 32 ngày, 42 ngày tuổi. Bệnh gây ra thiệt hại lên tới 25 và 29% ở gà thịt, 50 – 85% ở vịt đang trong quá trình sinh trưởng và phát triển từ 2 – 7 tuần tuổi.

Các dấu hiệu phù hợp khác bao gồm chán ăn cấp tính, hành vi chống đối, chảy nước mũi, tiêu chảy, mất điều hòa và tê liệt. Tỷ lệ bệnh thường cao (lên tới 90% vịt con) và tỷ lệ tử vong dao động từ 5% đến 30%. 

Các tổn thương thô là thiếu và tổn thương vi thể xuất hiện chủ yếu ở não và lách. Các dấu hiệu lâm sàng và các tổn thương vi thể quan sát thấy ở những con vịt bị nhiễm bệnh tự phát đã được lặp lại ở vịt chuyên thịt bằng cách nhiễm bệnh thực nghiệm. Đáng chú ý, cả hai chủng Y và GL đều gây tử vong 100%. Tỷ lệ tử vong cao (80 và 70%) cũng xảy ra sau khi nhiễm vi-rút Y ở 2 ngày tuổi bằng đường tiêm bắp và lúc 9 ngày tuổi bằng đường tiêm bắp.

  1. Đối với vịt trên 2 tháng tuổi

Các dấu hiệu phù hợp khác bao gồm chán ăn cấp tính, hành vi chống đối xã hội, chảy nước mũi, tiêu chảy, mất điều hòa và tê liệt. Tỷ lệ bệnh thường cao (lên tới 90%) và tỷ lệ tử vong dao động từ 5% đến 30%. Từ những con vịt bị ảnh hưởng, chúng tôi đã phân lập và xác định được virus Tembusu (TMUV). chậm phát triển và các dấu hiệu thần kinh hoặc tử vong ở vịt đẻ và vịt sinh sản bị nhiễm

 trong khi virus Tembusu (TMUV) là nguyên nhân gây viêm não và chậm phát triển ở gà thịt.

Gánh nặng kinh tế của nhiễm trùng DTMUV rất có ý nghĩa khi nhiễm trùng gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng trong sản xuất trứng và giảm trọng lượng cơ thể (Su et al. , 2011 ). Ở vịt con, nhiễm DTMUV gây ra chủ yếu là bệnh thần kinh (Liu và cộng sự , 2013 ).

3. Đối với vịt sinh sản

Được đặc trưng bởi sự sụt giảm đáng kể lượng thức ăn thu nhận và sản xuất trứng một cách đột ngột. Khởi phát và lây lan của bệnh rất nhanh. Thực tế tất cả các dấu hiệu lâm sàng trong một đàn xảy ra trong vòng 7 - 10 ngày. Thay đổi tổng thể bệnh lý xuất hiện chủ yếu ở buồng trứng, bị thoái hóa và biểu hiện xuất huyết.

Khi virus. Tác động vào buồn trứng gây ra hội chứng rụng trứng, được đặc trưng bởi sự sụt giảm đáng kể trong việc đẻ và vịt có biểu hiện ủ rũ, chậm chạp, chậm phát triển và các dấu hiệu thần kinh hoặc tử vong ở vịt đẻ và vịt sinh sản bị nhiễm

4. Cách phòng tránh

Cách tốt nhất cho các bệnh truyền nhiễm là sử dụng vacxin. Hiện nay vacxin Tembusu đã có mặt tại Việt Nam (lấy ngay tên gọi của bệnh làm tên vacxin).

Thong ke