Mẹo nhỏ chăn nuôi heo: “hộp tăng nhiệt độ” cho heo con sơ sinh

01/11/2016 16:52

Mục tiêu:

Nhằm cung cấp đủ lượng nhiệt cho heo con 1 cách dễ dàng, đơn giản và tiết kiệm nhất.

Mẹo:

Rất nhiều trường hợp trong thực tế khi chúng ta bắt heo con ra khỏi ô úm để cho chúng bú mẹ thì chúng bị lạnh. Những lúc như vậy, nếu không được cung cấp đủ nhiệt kịp thời rất có thể chúng sẽ chết. Nhiều trang trại đã xử lý bằng cách cho heo con vào chậu nước nóng, cách làm này thi thoảng cũng có hiệu quả nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề.

Các nông dân trong bài viết này đã sử dụng một chiếc hộp gọi là “hộp tăng nhiệt độ” và đã thu được những kết quả vô cùng tuyệt vời.

Cách làm:

Đối với heo con sơ sinh, nhiệt độ chuồng nuôi là yếu tố ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe, thậm chí sự sống còn của chúng. Tuy nhiên, chúng ta không thể để ý đến heo con sơ sinh trong suốt 24h mỗi ngày nên nhiều khi có thể heo con sẽ không đủ nhiệt và bị lạnh.

Thậm chí có trường hợp heo con sơ sinh chết do giảm thân nhiệt sau sinh. Đặc biệt khi ra khỏi ô úm để bú mẹ, gần như chúng đều bị thiếu nhiệt, bị lạnh.

Trong một trang trại ở Figuerola d'Orcau, thuộc tỉnh Lleida, Tây Ban Nha, người ta sử dụng một chiếc hộp cách nhiệt thường được dùng trong việc bảo quản tinh dịch. Họ đặt vào đó 1 ít giấy vụn để chúng được khô ráo hơn. Bên trên hộp, người ta thắp một bóng đèn hồng ngoại tạo thành một chiếc “hộp tăng nhiệt độ” giúp heo con luôn đủ nhiệt, ấm áp. Ở trang trại này, mọi người vẫn thường vui vẻ gọi những chiếc hộp trên là những “chiếc lò vi sóng”.

Hộp cách nhiệt thường được dùng trong việc bảo quản tinh dịch. Chúng được phủ một lớp tương tự như giấy nhôm bên trong có tác dụng bức xạ nhiệt.

Heo con sơ sinh bị lạnh vừa được đưa vào hộp tăng nhiệt độ có chứa giấy vụn trong đó và bóng hồng ngoại phía trên

Heo con trong hình 2 được sinh ra trong một ô úm không đảm bảo đủ nhiệt độ, con yếu nhất lúc đó có thân nhiệt <30°C và gần như rất khó có cơ hội sống sót. Sau đó, chúng được cho vào trong chiếc hộp tăng nhiệt độ như trong hình 3, điều chỉnh độ cao thấp của đèn hồng ngoại rồi đậy nắp lại trong khoảng 1,5-2h cho đến khi heo con đủ nhiệt độ và ấm hơn, linh hoạt hơn.

Sau 2h, các công nhân và bác sỹ trong trại nhận thấy heo con có dấu hiệu linh hoạt, tỉnh táo hơn và bắt đầu tìm kiếm núm vú heo mẹ để bú. Mặc dù trông chúng vẫn đang gầy và ốm yếu nhưng đó là điều bình thường vì chúng chưa được bú mẹ từ lúc mới sinh. Lúc này là thời điểm thích hợp để bổ sung sữa đầu cho chúng nếu như trước đó chúng ta đã vắt sữa đầu từ heo mẹ và bảo quản tốt.

“Sau khi đặt chúng vào các núm vú trên cùng nhiều sữa của heo mẹ, sau bữa trưa chúng tôi trở lại thì chúng đã phục hồi hoàn toàn và không thể phân biệt với các heo con khác trong đàn đó”.

Nếu trong thực tế bạn gặp trường hợp heo con bị lạnh và cầm sưởi ấm nhanh, đừng lo ngại mà hãy áp dụng cách làm này vì kết quả chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng khi heo khỏe mạnh trở lại.

Thong ke